Bí mật đằng sau thành công của bài hát vô nghĩa là gì?
Tôi cá là bạn biết ít nhất một bài hát đã ghi nhớ trong tâm trí bạn nhờ vào nhịp điệu của nó hơn là ý nghĩa của từ ngữ.
Một bài hát đã đứng đầu trong bảng xếp hạng những bài hát được nghe nhiều nhất trong nhiều tuần.
Một buổi sáng tôi thức dậy với một trong những bài hát này trong đầu.
Ký ức đưa tôi trở lại mùa hè năm 2002, khi tôi còn là một thiếu niên, và MTV đang phát sóng một trong những bài hát thành công nhất trong năm đó: “Asereje” của Las Ketchup.
Lời bài hát nói về một Diego, người thích hát và nhảy một bài hát như thể anh ấy bị chiếm hữu bởi nó.
Phần vô nghĩa của bài hát là đoạn điệp khúc. Những từ được phát minh bởi ba chị em có khả năng đi vào đầu bạn và không bao giờ rời khỏi nó!
Sau nhiều năm và các thuyết âm mưu nói rằng bài hát là một bài thánh ca cho ma quỷ, hóa ra những lời vô nghĩa là cách Diego hát "Rapper's Delight" của The Sugarhill Gang .
Bạn có nghĩ rằng tôi đã biết chi tiết này hoặc quan tâm đến nó gần 20 năm trước?
Tại sao “Asereje” và những bài hát vô nghĩa khác lại có và tiếp tục có được thành công rực rỡ như vậy mặc dù một văn bản đơn giản không có mục tiêu truyền cảm hứng hay cảm động cho người nghe?
Nhịp điệu và lặp lại từ
Hãy nói một chút về “MMMBop” của Hanson. Điểm của bài hát là gì? Những mối quan hệ sẽ không kéo dài, bạn sẽ mất đi mái tóc của bạn đang mọc lên, hoặc nhìn thấy cây hoặc hoa hồng nào sẽ mọc lên?
Ai quan tâm! Phần quan trọng nhất của bài hát đó là phần điệp khúc:
“Mmmbop, ba duba dop
Ba du bop, ba duba dop
Ba du bop, ba duba dop
Ba du, oh yeah.”
Rất dễ nhớ, bạn sẽ tiếp tục ngâm nga nó rất lâu sau khi bài hát kết thúc.
Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tâm lý người tiêu dùng , những bài hát có ca từ lặp đi lặp lại càng được xử lý trôi chảy hơn; do đó, chúng được áp dụng rộng rãi và nhanh chóng hơn trên thị trường.
Một vi dụ khac? Các bài hát của các nghệ sĩ Latino được yêu thích vào mùa hè. Nó có phải là một sáo ngữ không? Nhưng nó đã có tác dụng.
Mỗi mùa hè, tôi nghe những bài hát tiếng Tây Ban Nha mới, và họ nói về điều gì không quan trọng; tất cả những gì tôi muốn làm là theo nhịp điệu và vui chơi trên bãi biển.
Nhịp điệu khiến mọi người phải nhảy, kể cả những vũ công khủng khiếp như tôi.
Hanson - MMMBop (Video âm nhạc chính thức)
Nhảy
Một điểm chung “Asereje” và “Macarena” của Los del Rio là những động tác vũ đạo đơn giản, lặp đi lặp lại mà ai cũng có thể thực hiện.
Các bài hát liên quan đến điệu nhảy cụ thể rất tuyệt vời cho các bữa tiệc, và ai lại không nhớ giai điệu đã chơi khi họ đang vui? Giống như tôi nhớ bài hát “ La Bamba ” mà tôi từng nhảy ở nhà trẻ.
Vấn đề là, trong khi bạn đang nhảy, bạn không quan tâm đến lời nói. Điều quan trọng cần nhớ là các bước để bạn không bị tụt lại phía sau và bạn có thể theo kịp những người bạn đang khiêu vũ.
“Macarena” của Los Del Rio - Gunnar Þór Birgisson
Thương hiệu
Có những ca sĩ đã viết hàng ngàn bài hát nổi tiếng, và nếu một người không nhắm đến việc truyền cảm hứng cho mọi người mà chỉ để giải trí cho họ, thì có sai không?
Rốt cuộc, ngay cả những từ mà Sting thừa nhận cũng rất khó tìm, và tất cả những gì anh ấy muốn nói là "De do do do, de da da da."
Như bạn có thể thấy, mô hình giống như “MMMBop” và “Asereje” - một vài từ vô nghĩa có thể thu hút sự chú ý của người nghe, len lỏi vào tâm trí họ và trêu chọc họ suốt cả ngày.
Như một bài báo trên BBC đã đưa tin , “De Do Do Do, De Da Da Da bắt đầu với việc thừa nhận tội lỗi từ một nhạc sĩ được kỳ vọng sẽ ghi lại cảm xúc trong lời bài hát… điều đó không ngăn được mọi người chế giễu anh ta vì đã phát hành một bài hát có tính trẻ con điệp khúc, nhưng đó là mối nguy hiểm thường gặp đối với mọi nhạc sĩ nhạc pop. "
Tuy nhiên, The Police đã bán được hơn 75 triệu đĩa và ngày nay được coi là một trong những ban nhạc bán chạy nhất mọi thời đại.
The Police - De Do Do Do, De Da Da Da
Một số người nghe không quan tâm đến bản thân bài hát, nhưng họ xem ban nhạc như một tấm gương để noi theo - ca sĩ ưa thích mặc trang phục gợi cảm hoặc tuyên bố táo bạo chống lại điều gì đó hoặc ai đó.
Công ty thu âm
Công việc của nhà sản xuất là biết nên quảng bá ca sĩ nào trong một thời điểm cụ thể trong năm hoặc hướng tới đối tượng mục tiêu.
Một bài hát thành công thường là kết quả của hậu trường làm việc chăm chỉ của công ty thu âm.
Đôi khi, kết hợp lời bài hát với đúng ca sĩ là tất cả những gì cần thiết. Thông thường, các bài hát mới cần một chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ để tiếp cận đúng đối tượng và được phát trên nhiều đài phát thanh nhất có thể.
Một khi bài hát được phát hành trực tiếp và được quảng bá rầm rộ, bạn sẽ không thể nào bỏ lỡ nó.
Siêu thị, cửa hàng, phương tiện giao thông công cộng và quảng cáo sẽ chỉ sử dụng bài hát đó và bằng cách này hay cách khác, nó sẽ trở thành hit mới của bạn bất kể ý nghĩa thực sự của lời bài hát.
Lấy đi
Không có công thức duy nhất cho một bài hát vô nghĩa thành công.
Tất nhiên, một số người trong số họ đi theo cùng một con đường đã được thử nghiệm để thành công với các yếu tố chính dễ nhận biết.
Vào cuối ngày, chúng ta có thực sự cần một bài hát để có ý nghĩa? Chúng ta không thể chỉ thưởng thức giai điệu ngay cả khi chúng ta không thể tìm thấy ý nghĩa hợp lý cho các từ của nó?
Không có nhận xét nào