Header Ads

  • Breaking News

    Làm thế nào một câu chuyện đưa tôi đến một giao dịch sách: Một cuộc thử nghiệm

     Hình ảnh cho bài đăng

    Những người trong chúng ta, những người mong đợi kiếm được một xu từ bài viết của chúng tôi trên Medium có xu hướng đặt tất cả trứng của chúng tôi vào giỏ trả phí. Đó là cách duy nhất mà Medium có khả năng thanh toán cho bạn. Tuy nhiên, nó không phải là cách duy nhất để bạn có thể kiếm được một số tiền từ việc viết lách của mình.

    Trong trường hợp của tôi, tôi đã có thể kiếm tiền từ việc viết lách của mình dưới dạng một hợp đồng mua sách, và đây là câu chuyện về cách nó xảy ra và tại sao tôi nghĩ nó lại như vậy.
     
    Một câu chuyện được sinh ra
    Tôi cũng muốn chia sẻ phần này vì đó là bằng chứng cho thấy bạn không cần phải suy nghĩ nhiều để viết một câu chuyện thu hút sự chú ý của người khác. Trên thực tế, tôi đã nảy ra ý tưởng cho câu chuyện này bằng cách đọc tiêu đề của một câu chuyện khác.

    Tiêu đề là một cái gì đó như "8 bài học cuộc sống mà chúng ta học quá muộn" hoặc đại loại như vậy. Đó là nguyên nhân.

    Tôi đã làm việc trong ngành công nghiệp phần mềm trong 18 năm qua, và khi tôi đọc được điều đó, tâm trí tôi lập tức chuyển sang “8 bài học cho các nhà phát triển phần mềm học quá muộn”. Và đó là câu chuyện của tôi.

    Tôi đã thực hiện một cuộc tìm kiếm nhanh chóng - đưa ra tám, sau đó là chín bài học mà tôi nghĩ là có liên quan và được xây dựng chi tiết về chúng. Nói chung, tôi nghĩ tôi đã viết toàn bộ trong hai giờ.

    Mặc dù vậy, tiêu đề không thực sự tuyệt vời, vì vậy tôi đã sử dụng các công cụ tiêu đề đáng tin cậy của mình: Trình phân tích tiêu đề của Sharethrough và Trình phân tích tiêu đề EMV . Cả hai đều cung cấp cho tôi các số liệu khác nhau cho tôi thấy cả số khó của số đầu tiên và tỷ lệ phần trăm giá trị cảm xúc của số thứ hai.

    Tôi vẫn đang cố gắng học cách khai thác tối đa chúng. Với sự giúp đỡ tổng hợp của cả hai, tôi đã nghĩ ra: “9 bài học khó mà tôi đã cố gắng học hỏi trong suốt 18 năm làm nhà phát triển phần mềm”.

    Tôi đã cố gắng nhấn mạnh một vài điều trên dòng tiêu đề đó:

    Đảm bảo rằng nó cho thấy đây là những bài học quan trọng và phù hợp.
    Hiển thị một số hình thức thông tin xác thực, cho người đọc biết tôi có kiến ​​thức nền tảng và tôi biết tôi đang nói về điều gì (được, số năm kinh nghiệm là chưa đủ, nhưng chúng là một bước khởi đầu).
    Định dạng listicle của tiêu đề giúp người đọc biết nó sẽ không phải là một đoạn dài.
    Cuối cùng, tôi đã ném một số từ mạnh mẽ vào đó, như “vật lộn” và “bài học khó” để tăng thêm sức nặng cho các bài học được liệt kê. Chúng không “dễ dàng” và chúng không phải là thứ bạn sẽ nhận được trong vài năm đầu làm việc. Đó là thông điệp.
    Bài báo nhanh chóng trở thành một trong những bài được xem và đọc nhiều nhất của tôi đằng sau bức tường phí. Nhưng không chỉ vậy, cộng đồng độc giả đã tham gia vào ngành công nghiệp phần mềm cảm thấy được xác định. Tôi đã nhận được một số nhận xét tuyệt vời, từ những người hoàn toàn đồng ý với tôi đến những người khác có lập luận mạnh mẽ chống lại một số “bài học” của tôi.

    Tất cả đều tuyệt vời vì chúng có nghĩa là bài báo đã tiếp cận họ đến một điểm mà họ cảm thấy cần phải tương tác với tôi. Và họ không phải là "danh sách này tệ" những bình luận, họ là những bản chỉnh sửa dài, công phu và tất nhiên, cái này, mà tôi cảm thấy cần phải chia sẻ.



    Bình luận của Chris Hornberger
    Anh ấy không phải là người duy nhất - vì vậy bài báo đã kết nối được với khán giả. Tôi nghĩ đây là chìa khóa đã kích hoạt mọi thứ khác.
     
    Tại sao nó lại kết nối?
    Tôi đã tự hỏi mình câu hỏi này. Tất nhiên, tôi muốn tái tạo thành công của nó, nó không thể chỉ là một sự may rủi.

    Câu trả lời mà tôi đã nghĩ ra, chủ yếu dựa trên những nhận xét mà tôi nhận được, là tôi không ngại chia sẻ ý kiến ​​của mình.

    Đây là thỏa thuận, viết cho công chúng đòi hỏi bạn phải trải qua hai rào cản lớn:

    Sợ mọi người nghĩ gì về bài viết của bạn - chỉ nghĩ đến việc bị người khác đọc và chỉ trích cũng đáng sợ và cần một thời gian để làm quen với nó.
    Sợ bị gọi là sai hoặc có người không đồng ý với bạn - một khi bạn đã cố gắng chia sẻ công việc của mình, bây giờ bạn đang cố gắng trở thành bạn của mọi người. Bạn chia sẻ mọi quan điểm về một chủ đề và bạn thường không đứng về phía nào. Người đọc của bạn quyết định. Điều này là tốt nhưng nó có thể làm cho bài viết của bạn cảm thấy hơi nhàm chán và thiếu cam kết.
    Nếu bạn có thể vượt qua cả hai rào cản, bạn sẽ cho người đọc thấy bạn thực sự là ai và bạn thực sự nghĩ gì về chủ đề bạn đang viết. Điều này sẽ khiến những người không đồng ý với bạn ghét bạn và những người đồng ý với bạn yêu bạn. Bạn có thể mất đi một số người theo dõi - hay nói đúng hơn là độc giả - nhưng những người ở lại sẽ trở thành độc giả cuồng nhiệt.

    Họ sẽ muốn tiêu thụ nhiều hơn từ bạn vì họ biết bạn cũng nghĩ như họ, họ đồng nhất với bạn ở một mức độ nào đó và đây là những độc giả bạn muốn. Những người sẽ nhìn thấy tên bạn trên dòng chữ và nhấp vào tên đó, vì họ nhớ bạn.

    Tôi có thể làm điều này theo lệnh không? Quái gì không! Tôi nghĩ rằng tôi đã hiểu những điều cơ bản, nhưng cuối cùng tôi vẫn đang nỗ lực để bỏ lại rào cản thứ hai.
     
    Vậy Điều Gì Đã Xảy Ra Với Cuốn Sách?
    Đúng vậy, cuốn sách.

    Khoảng một tuần sau khi bài báo được xuất bản, một biên tập viên mua lại từ Manning đã liên hệ với tôi, đề cập đến bài báo và nói rằng họ muốn khám phá cơ hội viết một cuốn sách về nó. Các biên tập viên chuyển đổi là những người có được các tác giả mới - theo như tôi hiểu - trong khi các biên tập viên phát triển đưa tác giả đi qua quá trình tạo sách.

    Cho đến nay, tôi đã xuất bản tám cuốn sách kỹ thuật, trong đó có một cuốn tự xuất bản, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc tiếp cận một cuốn sách qua lăng kính này. Tất nhiên, lời đề nghị đã mở ra cho tôi khả năng và thông qua những tương tác và đánh giá sâu hơn, chúng tôi đã thống nhất được một đề xuất cuốn sách sẽ bao gồm hành trình của nhà phát triển phần mềm từ đầu đến cuối được kể qua quan điểm và kinh nghiệm cá nhân của tôi.

    Nếu bạn là một nhà phát triển phần mềm, mới bắt đầu sự nghiệp của mình và muốn hiểu ngành công nghiệp cũng như nhận một số mẹo về thương mại và công nghệ (tôi cũng sẽ đề cập đến khá nhiều cách viết mã) thì cuốn sách sẽ là một hướng dẫn viên tuyệt vời. Mặt khác, nếu bạn là một nhà phát triển có kinh nghiệm, người đang muốn có cái nhìn thứ hai về những gì họ đang làm và cách họ xử lý các tình huống khác nhau, bạn cũng có thể được hưởng lợi từ kinh nghiệm của tôi.
     
    Cái nhìn bên trong: Quá trình tạo đề xuất và viết sách
    Tôi đã trình bày quá trình này một cách dài dòng ở đây, nhưng thông qua Manning, tôi có thể trải nghiệm thêm một cách khác mà các nhà xuất bản muốn tạo ra một đề xuất sách và hướng dẫn bạn thực hiện quá trình viết.

    Viết đề xuất sách
    Vâng, tôi đã viết đúng như vậy: Họ giúp bạn viết đề xuất. Không chỉ vậy, họ sẽ đưa nó qua một quy trình đánh giá ngang hàng, trong đó đề xuất được nghiên cứu và xây dựng cẩn thận của bạn sẽ được gửi đến độc giả tiềm năng và các tác giả khác để họ chọn ra.

    Tôi biết điều đó nghe có vẻ đáng sợ như thế nào, và hãy tin tôi, một số phản hồi bạn sẽ nhận được không tuyệt vời - nhưng bạn phải giữ một tâm trí cởi mở. Là tác giả, chúng ta có xu hướng lý tưởng hóa tác phẩm của mình và nghĩ rằng đó chính xác là những gì người đọc muốn đọc. Nhưng thường xuyên hơn không, quá trình chúng ta trải qua để tạo ra đề xuất sẽ chứa đầy những giả định và ý tưởng định trước của chúng ta. Đó là lý do tại sao một quy trình giống như đánh giá ngang hàng có thể đưa những giả định đó vào thử nghiệm.

    Trong giai đoạn này, điều quan trọng là phải giữ một tâm trí cởi mở. Với tư cách là tác giả, chúng tôi không bắt buộc phải chấp nhận và thực hiện tất cả các thay đổi được đề xuất, tuy nhiên, một số thay đổi trong số đó có thể tuyệt vời nếu bạn dành hai giây để xem xét chúng.

    Quá trình này sẽ được lặp lại cho đến khi cả hai, bạn và các biên tập viên hài lòng với đề xuất.

    Sau khi nó được chấp nhận, bạn sẽ ký một hợp đồng nêu rõ công việc dự kiến ​​bạn sẽ làm và số tiền họ sẽ cung cấp cho bạn (như một khoản tạm ứng và tiền bản quyền, nhiều hơn nữa về điều này trong một giây), cũng như các khoản khác nghĩa vụ của cả hai bên. Với điều đó, bài viết có thể bắt đầu!

    Viết sách
    Quá trình viết cho Manning rất giống với các nhà xuất bản khác. Họ sẽ để bạn viết từng chương một mình, và khi bạn có nó, bạn sẽ gửi nó cho họ. Đến lượt họ, họ sẽ xem xét nó, cả từ góc độ viết (nghĩa là đảm bảo rằng nó có thể được đọc và nó có ý nghĩa) và từ góc độ kỹ thuật (bạn là tác giả, nhưng bạn luôn có thể làm hỏng).

    Điều này một lần nữa rất quan trọng vì đây là một ví dụ khác mà giả định của chúng ta với tư cách là nhà văn có thể phá hủy một ý tưởng sách tuyệt vời. Các biên tập viên và người đánh giá sẽ giữ cho chúng tôi trung thực và dễ đọc, bạn cần lắng nghe lời khuyên của họ và quyết định xem nó có phù hợp với quan điểm của bạn đối với cuốn sách hay không (chỉ cần nhớ cởi mở để thay đổi quan điểm đó nếu cần).

    Sau mỗi chương, bạn sẽ xem lại chúng, với những thay đổi và phản hồi được đề xuất.

    Phần tuyệt vời về Manning mà tôi chưa từng thấy ở bất kỳ nhà xuất bản nào khác cho đến nay là chương trình MEAP của họ . Nó bao gồm việc cung cấp cho người đọc quyền truy cập vào các cuốn sách đang phát triển. Khi một phần ba cuốn sách đã sẵn sàng, nó sẽ được xuất bản và người đọc có thể cung cấp phản hồi và cho bạn biết suy nghĩ của họ về cuốn sách cho đến nay. Điều này có thể chứng minh là vô giá nếu một lần nữa, bạn có đủ độ dày cần thiết để tiếp nhận những phản hồi tiêu cực và làm cho ý tưởng cuốn sách của bạn phát triển từ đó. Nó cũng có thể hủy hoại tinh thần của bạn nếu bạn chưa sẵn sàng cho nó, vì vậy hãy làm những gì tôi làm:

    Hãy đón nhận những phản hồi tiêu cực.
    Biến bất cứ điều gì bạn có thể thành những lời chỉ trích tích cực và mang tính xây dựng.
    Bỏ qua phần còn lại.
    Chia sẻ công việc của bạn, đặc biệt là công việc chưa hoàn thành của bạn, với một nhóm độc giả không quen biết có thể là điều đáng sợ, bạn phải học cách bỏ qua những phần phản hồi không có giá trị của họ.

    Khi tất cả các chương đã được hoàn thành và xem xét, công việc của bạn đã hoàn thành.

    Ý tôi là, công việc của bạn chưa hoàn thành - bạn cũng sẽ phải làm một số công việc tiếp thị - nhưng về việc viết lách, bạn đã hoàn thành, bạn có thể nghỉ ngơi ngay bây giờ.
     
    Tôi Kiếm Tiền Từ Việc Này Như Thế Nào?
    Nếu bạn mới bắt đầu xuất bản thông qua các bài xã luận, bạn có thể không biết điều này, nhưng thông thường, họ sẽ đưa ra một khoản tạm ứng như một phần của hợp đồng viết. Bạn sẽ cam kết viết X số lượng trang, bao gồm một mục lục được xác định trước, và đổi lại, bạn nhận được X số tiền.

    Sau đó, bạn cũng sẽ nhận được phần trăm doanh thu từ việc bán sách. Điều bắt buộc ở đây là bạn sẽ phải thu hồi số tiền tạm ứng trước khi có thể tiếp tục kiếm tiền. Vì vậy, nếu bạn nhận trước 1.000 đô la và bạn đang kiếm được 10 đô la mỗi lần bán, bạn sẽ phải bán 100 cuốn sách trước khi có thể tiếp tục kiếm tiền.

    Đây là hợp đồng xuất bản sách tiêu chuẩn của bạn. Tất nhiên, các con số sẽ khác nhau, và điều này chỉ áp dụng cho các sách kỹ thuật, vì tôi chưa bao giờ xuất bản bất kỳ thứ gì khác. Nếu bạn muốn biết thêm về cách bắt đầu, ở đây tôi đề cập đến những điều cơ bản về những gì bạn cần làm .

    Phương tiện có thể đóng góp vào thu nhập đó không?
    Ngay bây giờ điều đó sẽ khó. Chắc chắn có một tùy chọn viết một số tài liệu tiếp thị, có thể đăng nội dung liên quan và thêm CTA (Kêu gọi Hành động) vào cuốn sách. Hầu hết các ấn phẩm thường tránh tài liệu tự quảng cáo và Medium cũng rất rõ ràng về việc không phân phối nội dung đó.

    Điều đó có thể sớm thay đổi - gần đây Medium đã mua một công ty ebook dựa trên mạng xã hội có tên Glose .

    Bên trong Glose, độc giả có thể truy cập - nghĩa là đã đọc - vô số sách và tham gia với các tác giả và độc giả khác trong các hoạt động xã hội. Và mặc dù vẫn chưa có kế hoạch chính thức nào được công bố cho việc tích hợp, nhưng tương đối dễ dàng để thực hiện các bước nhảy vào tương lai gần và tưởng tượng các tính năng như:

    Gợi ý những cuốn sách vừa được viết bởi tác giả yêu thích của độc giả
    Liên kết một câu chuyện với một cuốn sách và cho phép người đọc đi từ người này sang người khác
    Xuất bản một đoạn trích trong cuốn sách của bạn dưới dạng một câu chuyện trên Medium với nút mua ngay bây giờ
    Và hơn thế nữa - nếu tập trung đúng và không biến Phương tiện thành một nền tảng bán sách, các tác giả có thể hưởng lợi rất nhiều từ sự hợp nhất mới này. Cá nhân tôi mong muốn được xem sự tích hợp đó trông như thế nào.
     
    Phần kết luận
    Viết cho Phương tiện có thể là một nguồn thu nhập lớn đối với một số người, nhưng không cần Chương trình đối tác là cách kiếm tiền duy nhất. Phương tiện cung cấp cho chúng tôi các nhà văn, một lượng lớn khán giả để tiếp cận miễn phí. Tất cả chỉ nhằm cho mọi người thấy bạn có thể làm được gì, cho họ khả năng tốt nhất của bạn và cơ hội sẽ xuất hiện.

    Tất nhiên, tôi không thể ký vào bản tuyên bố đó bằng máu. Tôi không thể nhìn thấy tương lai - thật tuyệt nếu tôi có thể. Hãy để tôi diễn đạt theo cách này: Nếu bạn không dành thời gian, nếu bạn không tìm cách cải thiện những gì hiệu quả và thích nghi và thay đổi những gì không hiệu quả, thì cơ hội của bạn sẽ tiếp cận những người có thể muốn làm việc với bạn sẽ giảm theo cấp số nhân.

    Nếu bạn là một nhà văn tự do, Medium cũng có thể là sơ yếu lý lịch sống của bạn, vì vậy hãy giữ nó sạch sẽ, gọn gàng và chứa đầy tác phẩm hay nhất của bạn, cả thế giới đang theo dõi!

    Bạn đã nhận được lời mời làm việc tương tự thông qua công việc của mình trên Phương tiện chưa? Bạn nghĩ việc sáp nhập với Glose sẽ cải thiện hay làm tổn hại đến trải nghiệm Medium cho người đọc? Để lại những suy nghĩ của bạn trong các ý kiến!
     

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728