Header Ads

  • Breaking News

    Spotify có kế hoạch theo dõi cảm giác của bạn

     Một người phụ nữ đang đeo tai nghe.

    Spotify đã học cách khám phá tính cách của bạn dựa trên âm nhạc bạn nghe.

    Bằng cách quan sát thói quen nghe nhạc của bạn, Spotify có thể tìm ra vị trí của bạn trong phạm vi “năm đặc điểm tính cách lớn”:

    Sự cởi mở để trải nghiệm.
    Sự tận tâm.
    Sự hướng ngoại.
    Tính dễ chịu.
    Chứng loạn thần kinh.
    “Chúng tôi đã đào tạo một mô hình học máy để dự đoán tính cách của ai đó chỉ bằng cách sử dụng sở thích [âm nhạc] và thông tin nhân khẩu học của họ,” nhóm nghiên cứu của Spotify cho biết khi họ viết phát hiện của mình.

    Spotify thực hiện điều này bằng cách tham gia lưu ý của y thị hiếu âm nhạc của chúng tôi - các loại và nghệ sĩ bạn nghe. Nó cũng có thể tạo ra chi tiết hơn về tính cách của bạn bằng cách xem cách bạn nghe nhạc. Bạn nghe lúc mấy giờ trong ngày? Bạn nghe nhạc trong bao lâu trong một phiên? Bạn có nghe qua tai nghe hay loa Bluetooth không? Làm thế nào để bạn khám phá các nghệ sĩ mới?

    Với tất cả dữ liệu này, Spotify biết các thông tin như:

    Những người nghe công tâm tập trung lắng nghe của họ trong khoảng thời gian hẹp mỗi ngày. Có lẽ, họ sẽ cảm thấy tội lỗi khi bật nhạc trong nền khi đang làm việc.
    Người hướng nội trung thành và tò mò. Khi họ khám phá ra một nghệ sĩ mới, họ sẽ tìm hiểu sâu hơn về danh mục các bản nhạc của nghệ sĩ đó và dành nhiều thời gian hơn để nghe so với những người hướng ngoại.
    Những người cởi mở với trải nghiệm mới sẽ nghe nhạc cổ điển, Afropop và tình cảm hơn.
    Bây giờ, Spotify có kế hoạch tiến thêm một bước nữa bằng cách theo dõi cảm nhận của bạn ngay bây giờ và cung cấp cho bạn những bản nhạc phù hợp nhất với tâm trạng của bạn.
     
    Giải quyết vấn đề khám phá âm nhạc với khả năng nghe hơn 250 năm
    Hai mươi năm trước, nếu bạn muốn khám phá âm nhạc mới, bạn có thể bật radio hoặc đến cửa hàng băng đĩa địa phương. Có rất nhiều lựa chọn, nhưng bạn có thể duyệt qua các lựa chọn có sẵn trong một buổi chiều. Nó không quá áp đảo và sự tình cờ đóng một vai trò trong quá trình này.

    Trong thế giới ngày nay, Spotify đặt 50 triệu bài hát trong tầm tay bạn . Thật khó để hiểu được lượng nhạc đó là bao nhiêu. Với trung bình ba phút cho mỗi bản nhạc, đó là 285 năm nghe, nếu bạn nghe 24 giờ mỗi ngày mà không cần nghỉ ngơi. Đặt điều đó vào bối cảnh lịch sử, nếu thời gian bạn đi xa đến mức lịch sử, bạn sẽ ở trong khoảng cách cảm động khi gặp mặt trực tiếp Beethoven.

    Hơn 40.000 bài hát mới được thêm vào nền tảng mỗi ngày. Đó là ba tháng nữa để lắng nghe đôi tai của bạn hàng ngày.

    Về lý thuyết, tất cả những bản nhạc có sẵn đều là tin tốt cho người nghe. Điều đó có nghĩa là bạn có nhiều khả năng tìm thấy những nghệ sĩ hoàn toàn phù hợp với thị hiếu âm nhạc của mình. Bất cứ điều gì bạn yêu thích ngay bây giờ, nó có sẵn.

    Nhưng làm thế nào để bạn biết đâu là lựa chọn tốt nhất cho mình, khi mà phải mất ba thế kỷ để lắng nghe tất cả các lựa chọn?

    Spotify cho biết đó là lý do tại sao nó thu thập rất nhiều dữ liệu về người nghe của mình. Khi bạn tham gia Spotify, nó sẽ hỏi bạn về độ tuổi, giới tính và nghệ sĩ yêu thích của bạn. Sau đó, nó chú ý đến các lựa chọn nghe của bạn và phục vụ bạn các nghệ sĩ được đề xuất dựa trên hồ sơ nhân khẩu học, sở thích đã nêu và lịch sử nghe của bạn. Tuy nhiên, Spotify cho rằng cách tiếp cận này “tẻ nhạt” đối với người dùng, đó là lý do tại sao họ đầu tư rất nhiều vào việc cải thiện công cụ đề xuất của mình.
     
    Bây giờ, Spotify có kế hoạch theo dõi cảm xúc của bạn
    Spotify muốn tinh chỉnh hơn nữa các đề xuất của mình dựa trên tâm trạng của bạn. Công ty có công nghệ được cấp bằng sáng chế giúp xác định cảm giác của bạn dựa trên môi trường và giọng nói của bạn. Nó sẽ lắng nghe những gì đang diễn ra xung quanh bạn và những cảm xúc thể hiện khi bạn đang nói chuyện và phát các bản nhạc phù hợp với tâm trạng của bạn.

    Trong đơn xin cấp bằng sáng chế của Spotify, họ tuyên bố rằng công nghệ nhận dạng giọng nói này sẽ sử dụng các dấu hiệu như “ngữ điệu, trọng âm [và] nhịp điệu” để xác định xem người nghe đang “vui vẻ, tức giận, buồn bã hay trung tính”.

    Dữ liệu này - về lý thuyết - có thể được kết hợp với mọi thứ khác mà Spotify biết về bạn để phục vụ bạn những bản nhạc ảnh hưởng tinh tế đến cảm xúc của bạn.

    Hơn nữa - một lần nữa về lý thuyết - công nghệ này có thể được sử dụng để theo dõi cách âm nhạc cụ thể thay đổi tâm trạng của bạn, bằng cách ghi lại tâm trạng của bạn trước và sau khi một bản nhạc được phát. Nó cũng có thể theo dõi cách điều này ảnh hưởng đến quyết định của bạn, chẳng hạn như mua hàng trực tuyến. Ví dụ: Spotify có thể tìm ra liệu:

    Chơi nhạc rock cho người trầm cảm có thể cải thiện hoặc làm tâm trạng của họ xấu đi.
    Các bản nhạc cụ thể mang lại cho người nghe nhiều năng lượng hơn và giúp họ tập trung vào công việc (thay vì bị phân tâm vào điện thoại).
    Một số thể loại âm nhạc khuyến khích mọi người chi tiêu nhiều tiền hơn khi họ đang nghe, làm tăng giá trị của giỏ hàng trực tuyến của họ.
    Tôi nên nhấn mạnh đây là tất cả suy đoán. Các nhà nghiên cứu của Spotify thừa nhận rằng dữ liệu mà họ thu thập về sở thích và cá tính âm nhạc là "đặc biệt cá nhân và nhạy cảm". Họ nói thêm: “Chúng tôi từ chối bất kỳ nghiên cứu hoặc ứng dụng trong tương lai nào vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức về sử dụng dữ liệu và không minh bạch về quyền riêng tư đối với người dùng của nó.”

    Dù vậy, suy đoán trên cũng không nằm ngoài suy nghĩ của giới này. Giáo sư Gerald Zaltman của Đại học Harvard khẳng định rằng 95% các quyết định mua hàng là do cảm xúc trong tiềm thức thúc đẩy. Và âm nhạc là một động lực đặc biệt mạnh mẽ để ảnh hưởng đến cảm xúc. Bên cạnh đó, các nhà bán lẻ truyền thống đã chọn nhạc nền khuyến khích khách hàng chi tiêu .

    Dữ liệu mà Spotify đang thu thập cực kỳ có giá trị đối với bất kỳ ai đang tìm cách tác động đến hành vi của con người - cho dù đó là cho các ứng dụng trị liệu hay tiếp thị và bán hàng. Vẫn còn phải xem chính xác cách họ dự định sử dụng dữ liệu đó.
     
    Người dùng Spotify sẽ theo dõi tính cách và tâm trạng chứ?
    Với Facebook và Google, nó được nhiều người biết đến và chấp nhận rằng “ người dùng là sản phẩm ”. Các dịch vụ này miễn phí, vì là người dùng, chúng tôi cung cấp cho họ dữ liệu có giá trị và điều này cho phép họ bán quảng cáo.

    Nhưng Spotify là một dịch vụ trả phí. Vì vậy, người dùng của nó sẽ chấp nhận mức độ theo dõi này ở mức độ nào vẫn còn phải xem. Người dùng sẽ đánh giá cao các đề xuất được lựa chọn cẩn thận như vậy chứ? Liệu họ có thích được chọn âm nhạc thay đổi tâm trạng của họ theo một hướng cụ thể không?

    Hay họ muốn tránh hoàn toàn sự theo dõi và tự mình bắt đầu hành trình khám phá âm nhạc?
     

    Không có nhận xét nào

    Post Top Ad

    ad728

    Post Bottom Ad

    ad728